Hướng dẫn an toàn khi làm việc trên cao

Tin tức

Hướng dẫn an toàn khi làm việc trên cao

 

Một người lao động khi làm việc trên cao cần luôn phải đối mặt với các nguy hiểm tiềm tàng ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của họ. Vì thế họ luôn lưu ý tất cả những thứ liên quan đến an toàn lao động như: dây đai an toàn, nón bảo hộ, các thiết bị lao động,.. cũng phải được đào tạo kỹ càng các nghiệp vụ khi làm việc. Sau đây là những lưu ý khi làm việc trên cao mà An Toàn Việt muốn nhắn gửi đến bạn.

 

Dây đai an toàn lao động vật dụng cần thiết cho người lao động làm việc trên cao

 

1. Tầm quan trọng của việc phải bảo hộ trên cao
1.1 Làm việc trên cao có cần đồ bảo hộ lao động hay không?
Việt Nam đang bước vào thời kỳ công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước nên lĩnh vực xây dựng ở Việt Nam rất phát triển. Các công trường xuất hiện ở mọi nơi, do đó cần một lượng lớn người lao động để đáp ứng nhu cầu cho việc xây dựng.  Mặt khác, môi trường xây dựng lại luôn tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm nhất là khi phải làm việc ở trên cao, đối mặt với kết cấu xây dựng có trọng lượng lớn có thể va đập vào người lao động bất cứ lúc nào.

Như bạn cũng đã biết rằng, môi trường làm việc trên cao là môi trường chứa nhiều rủi ro cao nhất và nguy hiểm nhất. Chính vì thế, việc bảo vệ an toàn cho người lao động trong môi trường này là điều hết sức cần thiết và quan trọng. 

Việc trang bị đồ bảo hộ lao động trên cao giúp người sử dụng giữ được cơ thể cân bằng khi làm việc ở trên các tòa nhà cao tầng cách mặt đất hàng chục mét. Vì vậy, đây là thiết bị bảo vệ hoàn hảo cho người lao động. Bên cạnh đó khi trang bị đồ bảo hộ lao động người lao động chủ động xử lý công việc một cách thoải mái linh hoạt, không gây cảm giác hoang mang.

Qua đó chúng ta có thể kết luận việc sử dụng đồ bảo hộ lao động là rất cần thiết đối với người lao động làm việc ở môi trường trên cao.

 

Làm việc trên cao cần đồ bảo hộ lao động

 

1.2  Dây bảo hộ lao động một vật dụng bảo hộ lao động vô cùng cần thiết

Dây đeo an toàn (dây an toàn lao động) là thiết bị bảo hộ lao động hỗ trợ cho người làm việc yên tâm hơn, tập trung vào công việc hơn, giúp hạn chế rủi ro khi thực hiện các công việc ở vị trí trên cao.

 

2. Những lưu ý khi làm việc trên cao

Môi trường làm việc trên cao luôn ẩn chứa nhiều nguy hiểm tiềm tàng. Việc không nghiệm túc chấp hành các quy định về an toàn lao động trên cao có thể khiến bạn gặp nguy hiểm đến tính mạng. Vậy khi làm việc trên cao bạn cần lưu ý các điều sau

2.1. Lưu ý khi làm việc trên cao

Khi làm việc từ cao độ từ 2m so với mặt sàn trở lên phải sử dụng dây đai an toàn vì chính sự an toàn của bạn và tuân thủ theo luật của bộ lao động quy định (TCVN 18/2014 BXD). Đặc biệt hơn hết trong quá trình làm việc khi lên xuống và di chuyển phải đi đúng tuyến qui định, nghiêm cấm các hành vi như leo trèo, đi lại tùy tiện (như trên mặt tường, mặt dầm, giàn và các kết cấu lắp ghép khác, leo trèo qua lan can an toàn, leo trèo theo giàn giáo, đu bám vào dây treo để lên và xuống…).

Ngoài ra khi làm việc nghiêm cấm không được đùa giỡn, uống rượu, hút thuốc… vì sẽ có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng của bản thân và những người xung quanh. Không được làm việc trên cao khi không có đủ ánh sáng, khi có mưa to, giông bão, gió mạnh từ cấp 5 trở lên. Lưu ý các lỗ mà người dễ lọt qua trên mặt sàn, trên tường phải được bịt lại, rào lại, hoặc đặt tín hiệu cảnh báo nguy hiểm. 

Trước khi bắt tay vào làm việc phải kiểm tra sơ bộ tình trạng giàn giáo, sàn thao tác, thang, lan can an toàn…cũng như chất lượng của các phương tiện bảo vệ cá nhân được cấp phát. Nếu thấy khuyết điểm thì phải có biện pháp sửa chữa hoặc thay thế mới được làm việc.

 

Dây đai an toàn là một sản phẩm bảo hộ lao động rất cần thiết khi làm việc trên cao 

 

Ngoài ra khi làm việc có đeo dây bảo hộ cần phải lưu ý một số vấn đề sau:

- Nên kiểm tra móc treo: đây là phần quan trọng nhất của dây đeo. Kiểm tra có bị sờn hay đứt, độ nảy lò xo, chốt hãm có dễ khi bạn thao tác không. 

- Vị trí treo dây: Đặc biệt phải chắc chắn thông thoáng và không có chướng ngại vật. Nếu khi sử dụng dây đai an toàn ở độ cao từ 6m trở lên, nên được giám sát bởi chuyên gia có kinh nghiệm. Ngoài ra, khi bạn treo dây đai an toàn trên cao cần bố trí vị trí hợp lý để tăng hiệu quả sử dụng tốt hơn. Khi thắt dây an toàn nên hãy kiểm tra kết nối khóa thật kỹ có hỏng hay méo không.

- Kiểm tra khả năng chịu tải của dây: phải kiểm tra độ ổn định và khả năng chịu tải động của dây đai an toàn khi làm việc trên cao. Treo một quả nặng khoảng 250 kg trong 5 phút trên dây ở điều kiện đứng yên để đánh giá khối lượng của nó. Sau đó treo một vật nặng xấp xỉ 75 kg vào sợi dây để thả rơi xấp xỉ 3 lần, nếu ở điều kiện bình thường thì sợi dây vẫn sử dụng được.

 

2.2 Khi làm việc với giàn giáo cần lưu ý:

- Ưu tiên sử dụng giàn giáo hơn sử dụng thang.

Chỉ cho phép sử dụng giàn giáo được thiết kế và lắp dựng theo đúng bản vẽ hướng dẫn thi công (được kê chắc chắn và neo, giằng chắc vào công trình), kiểu giàn giáo được chọn phải phù hợp với công việc, vật liệu làm giàn giáo phải tốt (Không nứt, không mục ải…).

- Giàn giáo di động phải có cơ cấu khóa bánh xe hoặc phải chêm bánh xe khi đã đưa nó vào đúng vị trí cần thiết.

- Không bố trí giàn giáo bên dưới đường dây điện, không bố trí người làm việc ở các cao độ khác nhau trên một phương thẳng đứng.

 

Khi làm việc với giàn giáo cần trang bị dây đeo an toàn

 

2.3 Khi làm việc với thang cần lưu ý:

- Dựng thang đúng quy cách theo tỷ lệ 1 – 4 (có nghĩa là chiểu rộng ra của thang 1 thì chiều cao lên của thang là 4).

- Không được leo lên 3 bậc thang trên cùng của thang.

- Phải có biện pháp cố định chắc chắn thang như: móc, giằng hay buộc chặt đầu thang vào kết cấu tựa, buộc chặt cố định chân thang hay dùng chân thang có chân nhọn chống trượt tì vào sàn, cử người giữ chân thang.

- Khi làm việc trên thang không được vượt quá xa ngoài tầm với sẽ gây tai nạn do mất thăng bằng.

- Khi lên xuống thang nhất thiết phải quay mặt vào thang, khi leo phải nắm hai tay vào thanh dọc tuyệt đối không nắm vào các bậc lên xuống và không bao giờ đứng làm việc ở các trên cùng của thang (trong trường hợp cần thiết phải thêm tay vịn).

- Không sử dụng thang quá dài (không quá 5m).

- Không bao giờ được dùng thang kim loại để làm việc trong điều kiện dây dẫn điện có thể chạm vào thang.

- Luôn chú ý lau chùi bùn, dầu mỡ bám dính trên bậc thang. Phải thường xuyên kiểm tra thang để kịp thời loại trừ các chỗ hư hỏng của chúng.

- Sáu tháng một lần cần phải dùng một vật nặng 110kg để treo trên từng bậc thang (kiểu thử tĩnh) xem thang có chịu được không.

 

Khi làm việc trên cao với thang cần trang bị dây đeo an toàn

 

3. Hướng dẫn sử dụng dây bảo hộ đúng cách
Việc tuân thủ theo cách sử dụng dây an toàn là bạn có một phương án bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe và tính mạng của mình. Vì thế bạn cần phải thực hiện nghiêm chỉnh theo 4 bước hướng dẫn dưới đây:


Bước 1:

Cầm chắc phần dây đeo ở vị trí D-ring.

Giữ cho dây không bị xoắn vào với nhau.

Kiểm tra độ an toàn của dây thêm một lần nữa trước khi đeo vào người.

Bước 2:

Luôn dây bảo hộ qua 2 cánh tay rồi kéo dây cố định trên vai. Trong khi kéo dây bạn cần phải đảm bảo phần quai đeo cần được giữ thẳng, không được chồng chéo trên người.

Điều chỉnh lại quai phụ của xương chậu được nằm ở vị trí giữa mông.

 

Hướng dẫn sử dụng dây bảo hộ đúng cách

 

Bước 3: 

  • Đối với cách đeo dây đai an toàn thì đây là bước đặc biệt quan trọng nên bạn cần phải thật chú ý thực hiện như sau:
  • Gắn quai chân chặt với khóa.
  • Điều chỉnh phần quai chân sao cho khoảng trống giữa phần quai chân và phần đùi vừa đúng một lòng bàn tay.

Bước 4:

  • Gắn các quai ngực chặt vào khóa.
  • Điều chỉnh khoảng cách từ phần quai ngực đến phần vai là 20 - 25cm.
  • Điều chỉnh lại phần quai ngực sao cho quai vai được thẳng đứng.
  • Đầu đầy thừa được gom lại gọn gàng.

 
Sau khi đã thực hiện xong 4 bước sử dụng dây đai an toàn thì người sử dụng có thể kiểm tra và trong trường hợp nếu muốn khít hơn ở phần nào đó thì có thể kéo mạnh tay dây thừa tại đó sao cho dây đảm bảo độ chặt tốt nhất.

 

4. Các loại dây an toàn tốt nhất

4.1 Dây Đai Thắt Lưng Hàn Quốc COV 1 Móc Lớn

 

Dây Đai Thắt Lưng Hàn Quốc COV 1 Móc Lớn 

 

Thương hiệu: COV - Korea
Xuất xứ: Hàn Quốc
Đặc điểm: Dây đai an toàn sử dụng nhẹ và gọn gàng.
Chịu lực: 1,500 kg
Tiêu chuẩn: EN354 – EN361 – EN 362
Dây đai an toàn sử dụng trong môi trường làm việc trên cao, trên giàn giáo, mái nhà, trụ điện, xây lắp công nghiệp và dân dụng ...

Xem thêm chi tiết sản phẩm Dây Đai Thắt Lưng Hàn Quốc COV 1 Móc Lớn

 

4.2 Dây Đai Toàn Thân COV Hàn Quốc 2 Móc Sắt

 

Dây Đai Toàn Thân COV Hàn Quốc 2 Móc Sắt

 

Thông tin sản phẩm:
- Xuất xứ: Hàn Quốc.
- Thương Hiệu: COV.
- Tiêu chuẩn: ANSI Z87.1.
- Chất liệu: Sợi bạt, 2 móc sắt.
- Màu sắc: Xanh lá.
- Công dụng: Đảm bảo an toàn cho người lao động khi làm việc trên cao.
- Cấu tạo: Bộ khóa được cấu tạo với 2 khóa điều chỉnh được độ dài của dây, trong đó có:
   + 1 điều chỉnh chiều ngang theo độ rông lưng, ngực.
   + 1 điều chỉnh chiều ngang theo độ rông vòng eo. 
- Kích thước : Sản phẩm có kích thước bản rộng 5cm, vừa có độ chắc chắc, vừa tạo sự tiện lợi, không vướng víu, dễ cử động. Đặc biệt, móc khóa dây toàn  thân 2 móc sắt COV được làm bằng nhôm đúc và vòng nối trên dây đai là thép không rỉ, đảm bảo độ bền theo thời gian.
 
Xem thêm chi tiết sản phẩm: 
Dây Đai Toàn Thân COV Hàn Quốc 2 Móc Sắt

 

4.3 Dây Đai Toàn Thân COV Hàn Quốc 1 Móc Sắt

 

 

Dây Đai Toàn Thân COV Hàn Quốc 1 Móc Sắt
 

- Xuất xứ: Hàn Quốc.
- Thương Hiệu: COV.
- Tiêu chuẩn: ANSI Z87.1.
- Chất liệu: Sợi bạt, 1 móc sắt.
- Màu sắc: Xanh lá.
- Công dụng: Đảm bảo an toàn cho người lao động khi làm việc trên cao.
- Cấu tạo : Bộ khóa được cấu tạo với 2 khóa điều chỉnh được độ dài của dây, trong đó có:
   + 1 điều chỉnh chiều ngang theo độ rông lưng, ngực.
   + 1 điều chỉnh chiều ngang theo độ rông vòng eo. 
- Kích thước: Sản phẩm có kích thước bản rộng 5cm, vừa có độ chắc chắc, vừa tạo sự tiện lợi, không vướng víu, dễ cử động. Đặc biệt, móc khóa dây toàn  thân 2 móc sắt COV được làm bằng nhôm đúc và vòng nối trên dây đai là thép không rỉ, đảm bảo độ bền theo thời gian.


Xem thêm chi tiết sản phẩm: Dây Đai Toàn Thân COV Hàn Quốc 1 Móc Sắt

 
5. Dây đai an toàn gồm mấy loại?

Tùy thuộc vào đặc thù công việc mà sử dụng các loại dây đai an toàn phù hợp thì Sản phẩm dây đai an toàn được chia thành 3 loại
Dây đai toàn thân
Dây bảo vệ bán thân
Dây an toàn đeo hông


 6. Người thợ có thể tự kiểm tra dây đai an toàn một cách đơn giản như sau:
+ Thử tĩnh: Treo một vật nặng (bao cát hoặc bao xi măng) có trọng lượng 250kg vào dây trong vòng 5 phút nếu thấy không bị sờn, đứt, khóa móc bị biến dạng tạo nguy cơ tuột dây là được.
+ Thử động: Buộc bao cát nặng 75kg vào dây đai an toàn móc lên giá thử và thả rơi 3 lần, nếu không phát hiện thấy hư hỏng là đạt.

 

7. Tại sao lại mua dây đai tại Bảo Hộ An Toàn Việt

 - Giao hàng miễn phí đơn hàng số lượng nhiều trong TP.HCM

 

- Tư vấn miễn phí 24/7

 

- Bảo hành nhanh tại HCM và đổi hàng nếu bị lỗi do nhà sản xuất.

 

- Được nhận nhiều ưu đãi khi mua hàng tại bảo hộ An Toàn Việt 

 

- Ngoài cung cấp dây đai an toàn thương hiệu An Toàn Việt còn cung cấp nhiều thương hiệu dây đai an toàn nổi tiếng của Hàn Quốc  

 

 

Bảo hộ nhập khẩu An Toàn Việt – Chất lượng hàng đầu

 

 

- Với mong muốn có thể tìm kiếm các dòng sản phẩm bảo hộ lao động đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người tiêu dùng, An Toàn Việt đã nhập khẩu trực tiếp các sản phẩm từ Châu Âu và Mỹ với chất lượng đảm bảo để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, đặc biệt là trong các lĩnh vực như: Dầu khí, Da giày, Công nghiệp sản xuất ô tô, Gỗ thép, Xây dựng, Xi măng, Dược phẩm, Ép giấy, Sữa chữa máy bay, Khách sạn và Các ngành công nghiệp khác.

 

An Toàn Việt tự hào là doanh nghiệp tiên phong trên lĩnh vực thiết bị bảo hộ lao động, trực tiếp nhập khẩu và cung ứng các thiết bị bảo hộ nhập khẩu tiêu chuẩn Châu Âu cho người sử dụng Việt dựa trên tiêu chí đảm bảo an toàn cho người lao động.

XEM TẤT CẢ CÁC DÒNG SẢN PHẨM DÂY ĐAI AN TOÀN > TẠI ĐÂY < 


 Nhanh tay đặt hàng để được ưu đãi giảm giá trực tiếp trên đơn hàng 

BẢO HỘ LAO ĐỘNG AN TOÀN VIỆT - BẢO HỘ GIÁ SỈ 

 Địa chỉ: 340 Hà Huy Giáp, KP.3B, Phường Thạnh Lộc, Quận 12, TP.HCM

 Điện thoại: 028 2245 7878 - Hotline: 0905 906 186

 Email: info@antoanviet.vn    

Website: antoanviet.vn - baohogiasi.vn

Google Maps: Bảo Hộ Lao Động An Toàn Việt 



Sản phẩm bán chạy

Các tin khác

Chăn Chống Cháy Bảo Vệ An Toàn Và Linh Hoạt

Chăn Chống Cháy Bảo Vệ An Toàn Và Linh Hoạt

Chăn chống cháy, hoặc còn được gọi là chăn cứu hoả, là một thiết bị an toàn không thể thiếu trong mọi ngôi nhà. Chúng đóng vai trò quan trọng trong việc..
Mặt Nạ Hàn Công Cụ Quan Trọng Cho Thợ Hàn

Mặt Nạ Hàn Công Cụ Quan Trọng Cho Thợ Hàn

Mặt nạ hàn, còn được gọi là mặt nạ hàn xì, mặt nạ hàn sắt hoặc mặt nạ hàn cầm tay, là một công cụ không thể thiếu trong ngành công nghiệp hàn. Đây..
Lợi Ích Khi Sử Dụng Vòng Chống Tĩnh Điện

Lợi Ích Khi Sử Dụng Vòng Chống Tĩnh Điện

Vòng đeo tay chống tĩnh điện được làm từ các chất liệu dẫn điện như cao su dẫn điện hoặc sợi dẫn điện để tạo một con đường cho điện tích tĩnh..
Một số sai lầm ngớ ngẩn thường mắc phải khi dọn dẹp nhà cửa

Một số sai lầm ngớ ngẩn thường mắc phải khi dọn dẹp nhà cửa

Trong quá trình dọn dẹp nhà cửa, nhiều người thường mắc phải những sai lầm và nó ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe cũng như tác động đến những thành..
Những cách ngăn ngừa Covid-19 hiệu quả cho gia đình bạn

Những cách ngăn ngừa Covid-19 hiệu quả cho gia đình bạn

Hãy cùng An Toàn Việt điểm qua một số biện pháp ngăn ngừa Covid-19 hiệu quả cho bản thân, gia đình và những người xung quanh mình để cùng chung tay đẩy lùi..
Tại sao người ta dùng cao su để sản xuất các loại găng tay bảo hộ?

Tại sao người ta dùng cao su để sản xuất các loại găng tay bảo hộ?

Cao su luôn nằm trong top đầu những chất liệu được lựa chọn để sản xuất găng tay bảo hộ. Hãy cùng An Toàn Việt tìm hiểu những lý do mà loại vật liệu..
Cách sử dụng cũng như những lưu ý cần tuân thủ khi dùng găng tay y tế

Cách sử dụng cũng như những lưu ý cần tuân thủ khi dùng găng tay y tế

Hãy cùng An Toàn Việt tìm hiểu về các cách sử dụng cũng như những lưu ý cần tuân thủ khi sử dụng găng tay y tế này thông qua bài viết dưới đây của An..
Bật mí các cách sử dụng và bảo quản găng tay bảo hộ đúng cách

Bật mí các cách sử dụng và bảo quản găng tay bảo hộ đúng cách

Găng tay bảo hộ được sử dụng ở rất nhiều nơi nhưng nhiều người vẫn chưa biết được chính xác các cách sử dụng và bảo quản chúng. Hãy cùng An Toàn..
Bật mí cách lựa chọn găng tay cao su nhà bếp cho bà nội trợ

Bật mí cách lựa chọn găng tay cao su nhà bếp cho bà nội trợ

Găng tay cao su dùng trong nhà bếp tuy có giá trị không cao nhưng đã hỗ trợ cho những người nội trợ rất nhiều. Cùng tìm hiểu cách lựa chọn sản phẩm này qua..
Găng tay cao su rửa bát - trợ thủ đắc lực cho các bà nội trợ

Găng tay cao su rửa bát - trợ thủ đắc lực cho các bà nội trợ

Găng tay cao su chính là trợ thủ đắc lực cho các bà nội trợ để làm sạch bát đĩa nhanh chóng, dễ dàng và an toàn cho da hơn. Cùng điểm qua 6 lý do nên chọn..